--- ĐỀ BÀI ---
(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang - Năm 2024) Em hãy vẽ hình lập phương như hình mẫu, với 3 mặt lần lượt được tô các màu: xanh lá, xanh dương, đỏ
Yêu cầu: Khi nhấn lá cờ màu xanh thì xóa tất cả các nét vẽ (nếu có) bắt đầu vẽ mặt chính diện (hình vuông) màu xanh lá có chiều dài các cạnh là 100, sau đó vẽ các mặt dưới màu đỏ, mặt bên phải màu xanh dương.
Hình mẫu:
--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---
Đầu tiên cần tạo biến Chiều dài cạnh
Vẽ và tô màu hình vuông (mặt chính diện):
- Cho Lặp lại việc vẽ hình vuông với số lần là Chiều dài cạnh
- Sau mỗi lần lặp ta cho biến Chiều dài cạnh giảm 1 đơn vị bằng lệnh: Thay đổi chiều dài cạnh 1 lượng -1
- Sau khi tô màu hình vuông xong ta dùng lệnh Thay đổi x một lượng -100 và Đặt hướng bằng 90 độ để nhân vật di chuyển đến vị trí vẽ hình thoi (mặt dưới)
Vẽ và tô màu hình thoi (mặt dưới và mặt bên):
- Số đo các góc của hình thoi có thể thay đôi tùy vào mỗi hình vẽ, tuy nhiên, tổng hai góc trong liền kề của chúng luôn luôn bằng 180 độ
- Cho Lặp lại việc vẽ hình thoi với số lần là Chiều dài cạnh. Sau mỗi lần lặp ta cho biến Chiều dài cạnh giảm 1 đơn vị bằng lệnh: Thay đổi chiều dài cạnh 1 lượng -1
- Sau khi tô màu hình thoi (mặt dưới) xong ta dùng lệnh Thay đổi x một lượng 100 và Đặt hướng bằng 0 độ để nhân vật di chuyển đến vị trí vẽ hình thoi (mặt bên)
Xem lại bài: Vẽ và tô màu hình vuông bằng Scratch, Vẽ và tô màu hình thoi bằng Scratch để hiểu thêm
Chương trình hoàn chỉnh:
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô hình tròn có màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 30 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm, mỗi hình ngũ giác có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình lục giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của hình lục giác có chiều dài là 70 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình vuông có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ 4 hình tròn đồng tâm có dấu cộng ở giữa, mỗi hình tròn cách nhau 20 bước (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình tam giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình lục giác lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình ngũ giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của hình ngũ giác có chiều dài là 100 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 5 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 4 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.