Vẽ hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều bằng Scratch

--- ĐỀ BÀI ---

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi.

Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi. 

Hình mẫu:

Vẽ hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều bằng Scratch

--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---

Cách vẽ dạng bài hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều:

- Với dạng vẽ hình lặp này, các hình tam giác sẽ được vẽ bên trong và bên ngoài các cạnh của hình đa giác đều

- Tạo Khối Hình tam giác 1 cho di chuyển và xoay sang phải 1 góc = 360/3 (để vẽ tam giác bên ngoài cạnh các cạnh của đa giác)

- Tạo Khối Hình tam giác 2 cho di chuyển và xoay sang trái 1 góc = 360/3 (để vẽ tam giác bên trong các cạnh của đa giác)

- Ta cho lặp lại việc vẽ 1 hình tam giác 1, hình tam giác 2   xoay 1 góc = 360/Số cạnh của đa giác

- Để vẽ 8 hình tam giác lặp lại bên trong và bên ngoài các cạnh của bát giác đều như đề bài thì ta thay các chổ có chữ Số cạnh của đa giác (như hình bên dưới) thành số 8

 

Vẽ hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều bằng Scratch

 

Chi tiết:

- Tạo biến Chiều dài cạnh

- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Chiều dài cạnh người dùng nhập vào

- Tạo Khối Hình tam giác 1 cho di chuyển và xoay sang phải 1 góc = 360/3 (để vẽ tam giác bên ngoài cạnh các cạnh của đa giác)

- Tạo Khối Hình tam giác 2 cho di chuyển và xoay sang trái 1 góc = 360/3 (để vẽ tam giác bên trong các cạnh của đa giác)

- Tạo Khối Lặp xung quanh cạnh đa giác, cho lặp lại việc vẽ Hình tam giác 1, và Hình tam giác 2 8 lần, mỗi lần vẽ xong 1 Hình tam giác xoay phải 1 góc = 360/8

 

Chương trình hoàn chỉnh:

 

Vẽ hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều bằng Scratch

ĐỀ LIÊN QUAN
Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 10 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình ngũ giác bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều có 10 cạnh (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình tam giác lặp quanh tâm (như hình minh họa) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình vuông có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình tròn có viền màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong, hình vuông bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình bát giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình chữ nhật có màu đỏ với chiều dài và chiều rộng được nhập vào từ bàn phím, có kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ cánh hoa có viền màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn lá cờ thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=0, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình trang trí như hình mẫu, biết rằng hình gồm có 4 cánh hoa, mỗi cánh có màu xanh lá và có viền màu xanh rêu, bao bên ngoài bông hoa là hình vuông có màu xanh lá, mỗi cánh hoa được tạo từ 2 cung tròn có bán kính 70, mỗi cung tròn quay một góc 90 độ với nét bút bằng 1, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi.

shape