Vẽ hình tròn bằng Scratch

--- ĐỀ BÀI ---

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình tròn có viền màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3.  Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Hình mẫu:

Vẽ hình tròn

 

--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---

Cách 1: Nhân vật di chuyển trên đường tròn khi vẽ

Vẽ hình tròn Scratch

- Tạo biến Bán kính

- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Bán kính người dùng nhập vào

Cho lặp lại 360 lần (hình tròn có 360 độ)

Sử dụng công thức vẽ cung tròn: (Bán kính x 2 x 3.14) / 360

- Mỗi lần lặp xoay sang phải 1 độ

 

Vẽ hình tròn Scratch

 

Cách 2: Nhân vật đứng tại tâm của đường tròn khi vẽ

Vẽ hình tròn Scratch

- Tạo biến Bán kính

- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Bán kính người dùng nhập vào

- Cho lặp lại 360 lần (hình tròn có 360 độ)

- Ở cách giải này nhân vật sẽ xuất phát từ tâm hình tròn, nhấc bút và di chuyển đến vị trí cách tâm với khoảng cách bằng bán kính rồi đặt bút xuống chấm 1 chấm , sau đó nhấc bút lên di chuyển ngược lại trở về tâm, xoay sang phải 1 độ,.... tiếp tục lặp lại như vậy 360 lần là vẽ xong hình tròn.

 

Vẽ hình tròn Scratch

ĐỀ LIÊN QUAN
Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ 4 hình tròn đồng tâm có dấu cộng ở giữa, mỗi hình tròn cách nhau 20 bước (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình bát giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 12 hình thoi lặp lại quanh tâm, mỗi hình thoi có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình ngũ giác bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều có 10 cạnh (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình tam giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 5 hình tam giác lặp quanh tâm (như hình minh họa) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình lục giác bên ngoài mỗi cạnh của lục giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu - Vẽ hình

(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thị xã Phú Mỹ - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Năm 2021) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn phím 1, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=50 và vẽ hình trang trí có 10 hình tròn lặp lại quanh tâm (hình 1) mỗi hình tròn có màu khác nhau với Bán kính là 50 bước và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Khi nhấn phím 2, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=50 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác có 10 cạnh đều (hình 2) có viền màu đỏ với Chiều dài cạnh là 50 bước và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi. (Đã có sự chỉnh sửa, do đề thi chính thức chỉ đưa 2 hình mẫu và yêu cầu vẽ, không có đề bằng chữ)

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình lục giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của hình lục giác có chiều dài là 70 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.

shape