--- ĐỀ BÀI ---
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình vuông bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều 10 cạnh (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi.
Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Hình mẫu:
--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---
Cách vẽ dạng bài hình vuông bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều:
- Với dạng vẽ hình lặp này, các hình vuông sẽ được vẽ bên trong và bên ngoài các cạnh của hình đa giác đều
- Tạo Khối Hình vuông 1 cho di chuyển và xoay sang phải 1 góc = 360/4 (để vẽ hình vuông bên ngoài cạnh các cạnh của đa giác)
- Tạo Khối Hình vuông 2 cho di chuyển và xoay sang trái 1 góc = 360/4 (để vẽ hình vuông bên trong các cạnh của đa giác)
- Ta cho lặp lại việc vẽ 1 hình vuông 1, hình vuông 2 và xoay 1 góc = 360/Số cạnh của đa giác
- Để vẽ 10 hình tam giác lặp lại bên trong và bên ngoài các cạnh của đa giác đều 10 cạnh như đề bài thì ta thay các chổ có chữ Số cạnh của đa giác (như hình bên dưới) thành số 10
Chi tiết:
- Tạo biến Chiều dài cạnh
- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Chiều dài cạnh người dùng nhập vào
- Tạo Khối Hình vuông 1 cho di chuyển và xoay sang phải 1 góc = 360/4 (để vẽ hình vuông bên ngoài cạnh các cạnh của đa giác)
- Tạo Khối Hình vuông 2 cho di chuyển và xoay sang trái 1 góc = 360/4 (để vẽ hình vuông bên trong các cạnh của đa giác)
- Tạo Khối Lặp lại bên ngoài đa giác, cho lặp lại việc vẽ Hình vuông 1, và Hình vuông 2 10 lần, mỗi lần vẽ xong 1 hình, xoay phải 1 góc = 360/10
Chương trình hoàn chỉnh:
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình ngũ giác, tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác đều 10 cạnh (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn lá cờ thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=0, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình đồng xu như hình mẫu, biết rằng hình đồng xu gồm có 4 cánh hoa, mỗi cánh có màu vàng và có viền màu cam, mỗi cánh hoa được tạo từ 2 cung tròn có bán kính 70, mỗi cung tròn quay một góc 90 độ với nét bút bằng 1, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình ngôi sao có màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình vuông bên trong mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình đa giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh và số cạnh của hình được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình lục giác lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình lục giác bên ngoài mỗi cạnh của lục giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình tròn có viền màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.