--- ĐỀ BÀI ---
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 8 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi.
Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Hình mẫu:
--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---
Cách vẽ dạng bài hình ngũ giác lặp lại quanh tâm:
- Với dạng vẽ hình lặp này, các hình ngũ giác sẽ được vẽ xung quanh tâm hình vẽ.
- Ta cho lặp lại việc vẽ 1 hình ngũ giác và xoay 1 góc = 360/Số hình cần lặp
- Để vẽ 8 hình ngũ giác quanh tâm như đề bài thì ta thay các chổ có chữ Số hình cần lặp (như hình bên dưới) thành số 8
Chi tiết:
- Tạo biến Chiều dài cạnh
- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Chiều dài cạnh người dùng nhập vào
- Tạo Khối Hình ngũ giác thêm các lệnh để vẽ Hình ngũ giác
- Góc Hình ngũ giác: 360/5 = 72 độ
- Tạo Khối Xoay quanh tâm, cho lặp lại việc vẽ Hình ngũ giác 8 lần, mỗi lần vẽ xong 1 Hình ngũ giác xoay 1 góc = 360/8
Chương trình hoàn chỉnh:
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình ngũ giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của hình ngũ giác có chiều dài là 100 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.
(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang - Năm 2023) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn lá cờ thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=-170, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình trang trí như hình mẫu, biết rằng hình trang trí gồm 4 bông hoa có 4 cánh, 4 bông có màu khác nhau, mỗi cánh của bông hoa được tạo từ 2 cung tròn có độ dài 50, mỗi cung tròn quay một góc 90 độ với nét bút bằng 1, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi.
Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình tam giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của tam giác có chiều dài là 100 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 30 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm, mỗi hình ngũ giác có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 8 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong, hình vuông bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình thoi lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình ngôi sao có màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô hình tròn có màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.