Vẽ và tô màu hình tròn bằng Scratch

--- ĐỀ BÀI ---

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô hình tròn có màu đỏ với bán kính được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3.  Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Hình mẫu:

Vẽ và tô màu hình tròn Scratch

 

--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---

Cách 1: Nhân vật di chuyển vẽ trên đường tròn khi vẽ hình, nhân vật kết thúc tại vị trí bắt đầu vẽ

Vẽ và tô màu hình tròn Scratch

- Tạo biến Bán kính

- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Bán kính người dùng nhập vào

- Ở cách giải này ta cho nhân vật lặp lại việc vẽ hình tròn với số lần lặp là Bán kính, sau mỗi lần lặp Bán kính giảm xuống 1 đơn vị bằng lệnh Thay đổi Bán kính một lượng - 1

- Nhân vật sẽ vẽ hình tròn to rồi nhỏ dần đến khi Bán kính = 0 thì hình tròn đã được tô màu xong.

 

Vẽ và tô màu hình tròn Scratch

 

Cách 2: Nhân vật đứng tại tâm đường tròn khi vẽ hình, nhân vật kết thúc tại vị trí trung tâm hình tròn

Vẽ và tô màu hình tròn Scratch

- Tạo biến Bán kính

- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Bán kính người dùng nhập vào

- Số lần lặp 360 là số độ của 1 hình tròn. 

- Ở cách giải này nhân vật sẽ xuất phát từ tâm hình tròn, vẽ 1 đường thẳng có chiều dài là bán kính hình tròn, sau đó di chuyển ngược lại trở về tâm, xoay sang phải 1 độ, vẽ 1 đường thẳng có chiều dài là bán kính hình tròn, sau đó di chuyển ngược lại trở về tâm, xoay sang phải 1 độ,.... tiếp tục lặp lại như vậy 360 lần là tô xong hình tròn. Nếu muốn vẽ và tô nữa hình tròn thì thay số lần lặp thành 180, 1/4 hình tròn thì thay thành 90,...

 

Vẽ và tô màu hình tròn Scratch

ĐỀ LIÊN QUAN
Thành phố Vị Thanh - Hậu Giang - Vẽ hình

(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang - Năm 2020) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn vào lá cờ, thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=0, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình bông hoa 8 cánh như hình minh họa, biết rằng mỗi cánh được tạo từ 2 cung tròn có độ dài 120, mỗi cung tròn quay một góc 60 độ với nét bút bằng 2 giống hình minh họa, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi. Lưu ý: khi nhấn lá cờ thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình đa giác có màu đỏ với chiều dài các cạnh và số cạnh của hình được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 6 hình vuông lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình thoi có màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi

Thành phố Vị Thanh - Hậu Giang - Vẽ hình

(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thành phố Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang - Năm 2019) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3 viết chương trình khi nhấn vào lá cờ, thì nhân vật chính sẽ di chuyển và vẽ hình trang trí như hình bên với nét bút bằng 2, sau đó em di chuyển nhân vật chính đi ra khỏi hình. Lưu ý: khi lá cờ bị nhấn thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa, nhân vật chính di chuyển về vị trí x=0, y=0 và quay về bên phải màn hình

Vẽ hình

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn lá cờ thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=0, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình đồng xu như hình mẫu, biết rằng hình đồng xu gồm có 4 cánh hoa, mỗi cánh có màu vàng và có viền màu cam, mỗi cánh hoa được tạo từ 2 cung tròn có bán kính 70, mỗi cung tròn quay một góc 90 độ với nét bút bằng 1, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình thoi có màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 12 hình thoi lặp lại quanh tâm, mỗi hình thoi có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

Vẽ hình - Cơ bản

Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=100 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của bát giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.

shape