--- ĐỀ BÀI ---
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình ngôi sao có màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Hình mẫu:
--- HƯỚNG DẪN GIẢI ---
Nhân vật sẽ xuất phát tại 1 đỉnh của ngôi sao, kết thúc vẽ, nhân vật đứng tại tâm của hình vẽ
- Tạo biến Chiều dài cạnh
- Tiến hành Hỏi để nhận thông tin Chiều dài cạnh người dùng nhập vào
- Góc nhọn ngôi sao: 144 độ
- Cho nhân vật lặp lại việc vẽ hình ngôi sao với số lần lặp là Chiều dài cạnh, sau mỗi lần lặp Chiều dài cạnh giảm xuống 1 đơn vị bằng lệnh Thay đổi Chiều dài cạnh một lượng - 1
- Nhân vật sẽ vẽ hình ngôi sao to với chiều dài cạnh người dùng nhập vào rồi vẽ ngôi sao nhỏ dần đến khi Chiều dài cạnh = 0 thì hình ngôi sao đã được tô màu xong.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 12 hình tam giác lặp quanh tâm, màu viền thay đổi (như hình minh họa) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ thì nhân vật Pencil xuất hiện tại vị trí x=0, y=0; Sau đó Pencil bắt đầu di chuyển để vẽ và tô màu đỏ cho hình ngũ giác, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Biết rằng mỗi cạnh của hình ngũ giác có chiều dài là 100 bước. Lưu ý: khi nhấn chuột vào nhân vật Pencil thì tất cả nét vẽ trước đó đều bị xóa.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 12 hình thoi lặp lại quanh tâm, mỗi hình thoi có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 3 hình tam giác lặp lại quanh tâm (như hình minh họa) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 3, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0, vẽ và tô màu hình chữ nhật có màu đỏ với chiều dài và chiều rộng được nhập vào từ bàn phím, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 5 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có 30 hình ngũ giác lặp lại quanh tâm, mỗi hình ngũ giác có màu khác nhau (như hình mẫu) với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
(Đề thi Tin học trẻ Bảng A - Thị xã Phú Mỹ - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Năm 2021) Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn phím 1, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=50 và vẽ hình trang trí có 10 hình tròn lặp lại quanh tâm (hình 1) mỗi hình tròn có màu khác nhau với Bán kính là 50 bước và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Khi nhấn phím 2, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=50 và vẽ hình trang trí có hình tam giác bên trong và bên ngoài mỗi cạnh của đa giác có 10 cạnh đều (hình 2) có viền màu đỏ với Chiều dài cạnh là 50 bước và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi. (Đã có sự chỉnh sửa, do đề thi chính thức chỉ đưa 2 hình mẫu và yêu cầu vẽ, không có đề bằng chữ)
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: Khi nhấn vào lá cờ, nhân vật Pencil di chuyển đến tọa độ x=0, y=0 và vẽ hình trang trí có hình lục giác bên ngoài mỗi cạnh của lục giác đều (như hình mẫu) có viền màu đỏ với chiều dài cạnh được nhập vào từ bàn phím và kích thước bút vẽ bằng 2, sau khi vẽ xong nhân vật Pencil ẩn đi. Lưu ý: nhấn vào lá cờ, các ảnh cũ bị xóa đi.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch 3.0 viết chương trình điều khiển nhân vật như sau: khi nhấn lá cờ thì nhân vật chính xuất hiện, tại vị trí x=0, y=0 và bắt đầu di chuyển vẽ hình hoa sen như hình mẫu, biết rằng hoa sen gồm có 7 cánh, mỗi cánh có màu hồng và có viền màu vàng, mỗi cánh của hoa sen được tạo từ 2 cung tròn có bán kính 70, mỗi cung tròn quay một góc 90 độ với nét bút bằng 1, sau khi vẽ xong ẩn nhân vật đi.